(Chinhphu.vn) – Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) vừa thành lập Tổ giám sát do Cục phó Phan Quang Hiển dẫn đầu, trực tiếp trợ giúp và giám sát Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo nhà thầu hoàn thiện những hạng mục còn lại.

 

Đoạn đường đã được sửa chữa đảm bảo vận hành êm thuận.
Ảnh: Báo Giao thông.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi còn một số hạng mục chưa hoàn thiện do dự án mới được nghiệm thu để thông xe kỹ thuật, sau một thời gian vận hành, theo dõi sự ổn định của công trình mới được nghiệm thu chính thức.

Phần lớn các hạng mục còn lại của dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng như: Đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km 0+000 – Km 65+000) còn việc xử lý vị trí sạt lở (gia cố) tại mố A2 cầu Kỳ Lam thuộc gói thầu 3A; hạng mục xử lý sụt trượt mái ta luy dương thuộc gói thầu 3B; thủ tục triển khai nút giao thông Tuý Loan; các đoạn vuốt nối với QL14B và đường nam Hải Vân chưa hoàn chỉnh do chưa GPMB xong; đường gom, đường ngang chưa hoàn thành do vướng mắc mặt bằng…

Với đoạn tuyến sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (World Bank), còn các nút giao thông Dung Quất và bắc Quảng Ngãi chưa hoàn thành; 60 đường gom, đường ngang chưa hoàn thành trong đó có 19 đường đang vướng GPMB, 5 đường người dân đang đề nghị chỉnh kết cấu, 7 đường người dân cản trở thi công…

Ông Lê Kim Thành cho biết, một số cống chui dân sinh trên đoạn tuyến sử dụng vốn của WB chưa hoàn thiện khe nối giữa các đơn nguyên cống, dễ gây hiểu nhầm là vết nứt của kết cấu. Trong đó, một số vị trí khe nối giữa các nguyên đơn cống, nhà thầu thi công khoá ngăn nước không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên có hiện tượng thấm nước vào trong lòng cống đúng như phản ánh của các cơ quan truyền thông thời gian vừa qua.

“Công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến JICA cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, VEC chưa có báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng bê tông nhựa tại các vị trí lân cận vị trí đã sửa chữa như chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Thành nói.

Tại cuộc họp chiều 26/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã nghiêm khắc phê bình Tổng giám đốc VEC Lê Văn Tám bởi “Bộ có rất nhiều văn bản chỉ đạo nhưng VEC chưa nghiêm túc triển khai trong khi khối lượng công việc còn rất nhiều vì dự án mới thông xe kỹ thuật”.

“VEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng và vận hành khai thác tuyến đườngở dự án này”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng yêu cầu VEC ưu tiên hoàn thiện mặt đường, đảm bảo cho xe lưu thông êm thuận. Đồng thời, lãnh đạo VEC phải tổ chức gặp gỡ trực tiếp với người dân, giải quyết mọi bức xúc của người dân để tháo gỡ mặt bằng thì mới thúc đẩy được tiến độ của dự án.

"Các hạng mục còn lại phải hoàn thành dứt điểm trước khi dự án nghiệm thu chính thức", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình thành lập Tổ giám sát, khẩn trương vào hiện trường dự án trợ giúp và giám sát VEC thực hiện công việc Bộ GTVT giao. Tổ giám sát sẽ do Cục phó Cục Quản lý chất lượng làm trưởng đoàn và có sự tham gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra Bộ.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổ giám sát và ban lãnh đạo VEC tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần để giám sát tiến độ công trình, mời toàn bộ nhà thầu đến tham dự. Nếu nhà thầu không thực hiện nghiêm túc công việc được giao, Bộ GTVT sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng và không cho phép nhà thầu tham gia vào các dự án khác của ngành giao thông

Trong ngày hôm nay (26/10), VEC phát đi thông cáo về việc thu phí trở lại tại Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km 0+000 – Km 65+000) kể từ 0h ngày 27/10/2018.

Việc thu phí trở lại này thực hiện theo Văn bản số 12179/BGTVT-CQLXD do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký về việc tổ chức thu phí trở lại tại Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km 0+000 – Km 65+000). Bộ trưởng giao Hội đồng thành viên VEC rà soát, kiểm tra lại công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại đoạn Km 0+000 – Km 65+000 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và quyết định việc thu phí trở lại đối với đoạn tuyến này.

Trước đó, VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km 0+000 – Km 65+000 từ 0h ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng mặt đường. Đến 15h ngày 17/10/2018, VEC đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Phan Trang