(Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thừa nhận, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, còn các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông công khai.

Xe quá tải "nằm chờ" trước khu vực Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: Trần Duy.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 1/2020, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tải trọng trên 10.000 xe, trong đó có gần 1.000 xe vi phạm, tước gần 300 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 10 tỷ đồng.

Cơ quan này cũng cho biết, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông công khai trên một số tuyến quốc lộ và đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa...

Thậm chí, tình trạng xe quá tải còn có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện tình trạng xe quá tải tham gia giao thông tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình; QL1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; QL5 đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng,... gây bức xúc trong dư luận, làm mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/2016 của Thủ tướng về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp kiểm soát tải trọng xe bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương cần tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa. Phối hợp chặt với Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ chỉ đạo các cục quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe bằng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được trang cấp.

Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên ô tô tại các cảng và các nội dung doanh nghiệp cảng, bến đã ký cam kết. Chỉ đạo các cảng vụ trực thuộc tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với cảng, bến vi phạm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung kiểm tra kích thước thùng xe theo hồ sơ, tài liệu kỹ thuật; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, xe ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe; công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.

PT