(Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các cơ quan liên quan khảo sát hiện trường và có biên bản thống nhất phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy theo hướng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua QL1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000 để phân lưu lượng giao thông phù hợp.

Cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua QL1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000. Ảnh: Báo Giao thông.

Sở dĩ có việc cấm xe tải trọng lớn và xe khách 29 chỗ vì theo báo cáo của Sở GTVT Tiền Giang, hiện nay đoạn đường này có nhiều phương tiện tham gia giao thông, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt lưu thông qua các cầu hẹp, các ngày lễ, Tết, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

Cùng với đó, tiến hành khảo sát, nghiên cứu tình trạng các cầu hẹp trên đoạn tuyến để có giải pháp tổ chức giao thông qua các cầu phù hợp với lưu lượng giao thông và hiện trạng các cầu, có đề xuất giải pháp cụ thể.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang tăng cường thực hiện công tác bảo đảm giao thông; tổ chức thực hiện lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng tổ chức giao thông ngay sau khi có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; tổ chức tuyên truyền, phối hợp thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông qua đoạn tuyến và khu vực, bảo đảm an ninh trật tự.

Sở GTVT Tiền Giang làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương để thống nhất giải pháp, cấp phép cho các xe để phục vụ nhu cầu dân sinh trong phạm vi khu vực QL1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống, tình hình an ninh trật tự khu vực khi tổ chức cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua QL1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000.

Được biết, dự án BOT Cai Lậy được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ Km 1987+560 đến Km 2014+000 do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư có tổng mức đầu trên 1.380 tỷ đồng.

Trong đó, tuyến tránh hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 trên 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 14/8/2017, sau đó gặp sự phản đối và buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.

Mới đây, Sở GTVT Tiền Giang đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT thống nhất chọn phương án xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.

Về phía chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty BOT Cai Lậy cho biết, sau khi UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản đề xuất với Bộ GTVT và thống nhất phương án xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, nhà đầu tư sẽ sớm khảo sát, thống nhất cùng địa phương vị trí đặt trạm. Khi xác định được vị trí, nhà đầu tư sẽ khẩn trương xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành và đưa vào thu phí trong dịp Tết./.

PT