(Chinhphu.vn) - Đúng 0h ngày 1/2, các vị trí chốt chặn cao tốc Hạ Long-Vân Đồn được mở, chính thức đưa tuyến đường này vào khai thác sau hơn 3 năm thi công.

Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn chính thức đưa vào khai thác. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn sẽ áp dụng mức phí cơ sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km đối với 53,6 km đầu tư theo hình thức BOT. Đối với dự án thành phần dài 6 km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) đến Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không thu phí.

Toàn tuyến hiện có 4 trạm thu phí, 2 trạm chính tại đầu và cuối tuyến với 8 cửa soát vé, 2 trạm thu phí phụ tại các nút giao ra và vào cao tốc với 6 cửa soát vé. Tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí tự động.  

Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn có chiều dài gần 60 km, rộng 24,5 m, tốc độ thiết kế 100 km/h, là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Dự án thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12/2018.

Cao tốc có điểm đầu từ nút giao Minh Khai nối với cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, giao cắt Quốc lộ 18 đoạn qua phường Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối tại nút giao Đoàn Kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn.

Vì là tuyến đường mới, để lái xe quen đường, trong giai đoạn hiện tại vận tốc tối đa giới hạn là 80 km/h, sau 3 tháng sẽ điều chỉnh lại vận tốc theo thiết kế 100 km/h.

Cùng với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn sẽ tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh, thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm gồm: Nội Bài (Hà Nội)-Cát Bi (Hải Phòng)-Vân Đồn (Quảng Ninh), góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn xuống còn 2 giờ 30 phút.

BT