(Chinhphu.vn) – Sáng 28/5, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) tổ chức lễ thông xe, đưa cầu Thịnh Long vào khai thác, hiện thực hóa ước mơ lâu nay của người dân hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) về một cây cầu nối liền đôi bờ sông Ninh Cơ.

Cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ trên địa bàn tỉnh Nam Định dài 2.359,6 m, điểm đầu giao cắt với QL21 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định), điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 490C (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).

Dự án có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước. Công trình do liên danh Hanshin Engineering and Construction Co.,Ltd - Công ty CP Cầu đường Long Biên là nhà thầu xây lắp.

Dự án được phát lệnh khởi công vào tháng 1/2018, đến nay, sau 27 tháng thi công, các hạng mục của dự án đã hoàn thành, đáp ứng các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác.

Về mặt kỹ thuật, cầu Thịnh Long gồm 19 nhịp có tổng chiều dài cầu là 988 m. Trong đó, kết cấu 3 nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 300 m và kết cấu nhịp dẫn gồm 16 nhịp sử dụng dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 12 m với hai làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cầu Thịnh Long là công trình có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nam Định. Khi đưa vào khai thác, cầu Thịnh Long sẽ kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh Nam Định với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đặc biệt, dự án cầu Thịnh Long sẽ nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, là vị trí giao cắt của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như QL21, QL21B, tuyến đường bộ ven biển, Tỉnh lộ 490C,… rút ngắn khoảng cách 15 km trên tuyến vận tải thị trấn Thịnh Long với TP. Nam Định, góp phần nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển, tiết kiệm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Hai bến phà Thịnh Long và Phú Lễ sẽ kết thúc sứ mệnh lịch sử khi cầu chính thức được thông xe. Ảnh: VGP.

Ông Trương Mạnh Khiêm, Phó Giám đốc Sở GTVT Nam Định chia sẻ, cầu Thịnh Long là dự án thỏa ước mơ lâu nay của người dân hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu. Khi cầu thông xe, đưa vào khai thác, hai bến phà Thịnh Long và Phú Lễ sẽ kết thúc sứ mệnh lịch sử chuyên chở khách qua sông Ninh Cơ.

“Sắp tới, người dân sẽ được đi lại bằng cầu cứng, quãng đường được rút ngắn, thời gian đi lại giảm, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa bão”, ông Trương Mạnh Khiêm nói.

Phan Trang