(Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III; các Sở Giao thông vận tải: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông; các Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh, Thăng Long, 7; các Nhà đầu tư dự án BOT, BT đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên các quốc lộ.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa cuối năm 2018, trên các tuyến quốc lộ địa phận các tỉnh duyên hải Miền Trung đã xảy ra các hư hỏng mặt đường dạng rạn nứt, ổ gà và sình lún hủy liệt, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch quan trọng, lưu lượng giao thông lớn như QL.1, QL.1D, QL.19, QL.26, .... Để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt và kịp thời khắc phục các hư hỏng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện; tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, công tác khắc phục bảo đảm giao thông chưa được quan tâm.

Bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường đang quản lý, khai thác

Hiện đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa tăng cao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III, các Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông khẩn trương tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường như ổ gà, bong tróc không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đối với các hư hỏng mặt đường dạng sình lún, ổ gà nặng và mật độ dày nguy cơ gây mất an toàn giao thông: Thực hiện khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 bằng vật liệu phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khô ráo, tiến hành xử lý bằng đá dăm láng nhựa hoặc bê tông nhựa nguội. Cục Quản lý đường bộ, các Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát khối lượng hư hỏng, đảm bảo thực hiện đúng các khối lượng hư hỏng mặt đường nêu trên, tránh trùng lặp với các đoạn tuyến đã có dự án sửa chữa đột xuất hoặc dự án trong kế hoạch sửa chữa đường bộ hàng năm.

Đối với các hư hỏng mặt đường dạng nứt mai rùa, nứt chân chim hoặc ổ gà dạng bong bật nhẹ: Thống kê cụ thể khối lượng từng loại hư hỏng, khái toán để đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì hàng năm hoặc báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép sửa chữa đột xuất theo quy định tại Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07/6/2018 của Bộ Giao thông vận tải về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Đối với các đoạn tuyến đang thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT: Giao Cục Quản lý đường bộ III đôn đốc, giám sát các Nhà đầu tư thực hiện nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Sau khi thi công khắc phục xong công tác khắc phục hậu quả lụt bão, bảo đảm giao thông bước 1, lập Hồ sơ hoàn công theo quy định; thẩm định hồ sơ và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, phê duyệt hoặc thỏa thuận (đối với các đoạn tuyến BOT). Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, hồ sơ phải có ảnh thể hiện hư hỏng tại từng lý trình và ảnh sau khi khắc phục để đối chiếu đảm bảo đúng tính chất công việc cần thực hiện.

Đối với các đoạn tuyến quốc lộ đã bàn giao cho dự án hoặc đang trong giai đoạn bảo hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, khi thi công phải có các biện pháp cảnh báo, bảo đảm giao thông, thi công gọn gàng, dứt điểm (trong trường hợp chưa thi công được phải có các biện pháp cảnh báo hoặc đảm bảo giao thông tạm); chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo hành các hư hỏng mặt đường, kịp thời khắc phục nếu để hư hỏng phát sinh do chậm xử lý, do chất lượng thi công không đảm bảo.

Tuệ Văn