(Chinhphu.vn) - Dự án xây dựng đường trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP.Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc sau gần 2 năm thi công dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2020.

Dự án đường trên cao Mai Dịch-Nam Thăng Long dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2020. Ảnh: Báo Giao thông.

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, tiến độ thi công hai gói thầu xây lắp của dự án đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong đó, gói thầu số 1 (nhà thầu Sumitomo - CIENCO4) đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, sản lượng thi công đạt khoảng 776 tỷ đồng (đạt 74,2%) vượt 0,63% so với kế hoạch.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện nhà thầu chỉ tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án kết thúc vào cuối tháng 8/2020, sau đó tổ chức giao thông và thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 10/2020.

Tương tự, gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, liên danh nhà thầu Tokyu - Taisei đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ và đang tiến hành lao lắp dầm, thi công bản mặt cầu, gờ chắn, lan can.

Gói thầu này hiện đang chậm 6,5% so với kế hoạch do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khi bãi đúc dầm của nhà thầu đặt tại Vĩnh Phúc. Hiện nay, liên danh nhà thầu đã có kế hoạch đẩy nhanh thi công để lấy lại tiến độ vào cuối tháng 4/2020, đảm bảo hoàn thành theo đúng hợp đồng vào tháng 9/2020.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có vai trò rất quan trọng với ngành GTVT, đặc biệt là với giao thông Thủ đô. Bởi sau khi hoàn thành, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín đường vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến vành đai 3 trên cao còn kết nối trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Nhà thầu làm tới đâu cần hoàn tất hồ sơ ngay tới đó để sớm hoàn thành công tác thanh quyết toán của dự án.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu Km 0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối Km 5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.

Dự án có tổng chiều dài 5,367 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831 km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60 m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4 m. Về quy mô, dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/h.

PT