(Chinhphu.vn) - Sau khi đoạt giải thưởng danh giá “Giao thông đô thị toàn cầu”, TP. Hội An đang hướng phát triển giao thông xanh qua việc triển khai dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An”.

Hội thảo “Lập kế hoạch phát triển giao thông xe đạp tại TP Hội An”. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 24/10, UBND TP. Hội An phối hợp với Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức GIZ/TUMI, Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Việt Nam (HealthBridge Việt Nam) tổ chức hội thảo “Lập kế hoạch phát triển giao thông xe đạp tại TP. Hội An”.

Hội thảo nhằm giới thiệu về dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” do Phòng Văn hóa-Thông tin Hội An và HealthBridge Việt Nam thực hiện.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ chính sách và sáng kiến phát triển giao thông phi cơ giới ở Hội An; kinh nghiệm quốc tế và những ví dụ về các chương trình phát triển xe đạp trên thế giới cũng như những cơ hội, thách thức của chương trình phát triển xe đạp tại Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, hội thảo với mục đích khởi động dự án lập kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp là kết quả đến từ sau giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”.

Đây là giải thưởng danh giá mà Hội An vừa vinh dự được Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng vào tháng 5 vừa qua.

Dự án được Chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178.000 Euro (khoảng 4,1 tỷ đồng) dự kiến triển khai thực hiện đến tháng 9/2019 và ban tổ chức giải thưởng sẽ xem xét tiếp tục tài trợ.

“Dự án này sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường hỗ trợ xe đạp và từ đó giúp chuyển đổi phương thức đi lại trong Thành phố từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới. Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp Thành phố tập trung nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông an toàn khuyến khích đạp xe tại Hội An”, ông Sơn cho biết.

Thay mặt đơn vị xây dựng dự án, ông Tống Quốc Hưng (Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Hội An) chia sẻ, Hội An là thành phố có diện tích nhỏ, đường xá hẹp và ngắn. Do đó, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên.

Du khách nước ngoài yêu thích đạp xe ở phố cổ Hội An.

Xuất phát từ thực tế trên, năm 1998, Hội An đã triển khai chương trình hành động phố không động cơ và dành cho xe thô sơ. Tháng 4/2014, Thành phố phát động toàn thể cán bộ công chức đi làm bằng xe đạp. Người đi xe đạp đạt được các lợi ích như cải thiện môi trường, kinh tế và bình đẳng, những điều mà trước đây chưa được chú trọng trong các kế hoạch về giao thông tại TP. Hội An và các thành phố tại Việt Nam khác.

“Tuy nhiên hiện nay, cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm nên địa phương chưa có đường dành riêng cho xe đạp. Chưa có địa điểm để xe đạp công cộng và chưa có dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Do đó, dự án hy vọng sẽ mang lại sự phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ trong thời gian tới”.

Sau khi nắm bắt tổng quan về giao thông xe đạp ở Hội An, ông Jan Rickmeyer (Cố vấn chính sách giao thông TUMI) đã giới thiệu thiết kế môi trường đi xe đạp an toàn ở New York (Mỹ).

“Một thành phố với môi trường đi xe đạp an toàn sẽ khuyến khích nhiều người đạp xe hơn. Thiết kế hạ tầng đường bộ tốt hơn mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Tôi tin tưởng một thành phố yên bình như Hội An sẽ thành công trong việc phát triển giao thông xe đạp”, ông Jan Rickmeyer nhận định.

Được biết, kết thúc hội thảo, đoàn công tác sẽ cùng các chuyên gia về giao thông khảo sát thực tế và làm việc với Tổ công tác giao thông phi cơ giới của TP. Hội An để xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án trong thời gian sắp tới.

Lưu Hương