(Chinhphu.vn) – Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra tại các đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt chỉ trong mấy ngày đầu tháng 2/2017.

Như thông tin đã đưa, trong ngày 4/2, cả nước đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả nặng nề. Cụ thể, hồi 15h20, tại đường ngang dân sinh (phòng vệ bằng biển báo) tại Km 98+812 trên Đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, tàu TN1 va vào một ô tô 16 chỗ ngồi. Hậu quả 1 người chết tại chỗ (lái xe), 5 người bị thương.
 
Tiếp ngay sau đó, hồi 16h05 cùng ngày, tại đường ngang Km 21+500 trên Đường sắt Hà Nội-Hải Phòng thuộc địa bàn Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên, tàu LP5 va vào ô tô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương.
 
Trước đó, ngày 1/2, tại Đồng Nai cũng xảy ra 1 vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết và 7 người bị thương.
 
Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ, chỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã xảy ra 8 vụ TNGT trên đường sắt, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tất cả các vụ tai nạn đều xảy ra ở đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
 
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, cố tình vượt qua đường sắt không chú ý quan sát hoặc cố tình phóng nhanh vượt ẩu qua đường sắt.
 
Còn hơn 4.000 đường dân sinh cần cảnh báo
 
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đến cuối năm 2016, trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.793 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ (đường ngang). Trong đó, đường ngang có 1.514 đường (có người gác là 641; có cảnh báo tự động là 366; có biển báo là 507), và đường dân sinh, lối đi dân sinh có 4.279 điểm. Trung bình, 1 km đường sắt có 1,85 đường ngang giao cắt.
 
Trong năm 2016, Tổng công ty đã lắp đặt cần chắn tự động tại 102/366 đường ngang cảnh báo tự động; lắp đặt động cơ điện cho cần chắn, giàn chắn tại 153/641 đường ngang có gác. Trong năm 2017, VNR sẽ tiếp tục lắp đặt theo kế hoạch. Với hơn 4.200 lối đi dân sinh, VNR đề nghị cho xây dựng hệ thống đường gom để gom toàn bộ lối đi dân sinh đưa về vị trí đường ngang hợp pháp (ưu tiên thực hiện trước ở nơi tập trung khu dân cư, thành phố, đô thị).
 
Tuy giải pháp của VNR được xem là hữu hiệu để xóa bỏ những đường ngang “tử thần”, nhưng việc thực hiện không đơn giản do đòi hỏi kinh phí lớn.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vốn cho duy tu đường sắt hằng năm dao động khoảng từ 1.700-2.000 tỷ đồng nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với nhu cầu và mức này cũng chỉ chiếm khoảng 2-3% tổng vốn đầu tư toàn ngành giao thông. Số tiền này chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp mạng đường sắt hiện có. Quy mô đầu tư nhỏ, đan xen, không có tác dụng làm thay đổi đồng bộ kết cấu hạ tầng của đường sắt Việt Nam.
 
Quy trách nhiệm người đứng đầu
 
Ngày 4/2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có Công điện yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục đường sắt và VNR phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương.
  
Đặc biệt, đối với hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các địa phương xử lý nghiêm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố phải phân rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép, đồng thời phải có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt.
 
“Không thể xem đây chỉ là việc của ngành đường sắt. Địa phương nào để xảy ra vi phạm sẽ xử lý người đứng đầu”, nội dung Công điện nêu rõ.

Phan Trang