(Chinhphu.vn) - Tình trạng chủ xe “khoán trắng” cho lái xe thông qua doanh thu theo đầu phương tiện vẫn còn phổ biến, đặc biệt là đối với lái xe ô tô tải.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông 9 tháng năm 2019 vào chiều 16/10, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, mặc dù tình hình tai nạn giao thông 9 tháng vừa qua giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

“Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra thời gian vừa qua, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành GTVT, y tế thực hiện, tỉ lệ còn thấp so với thực tế. Đặc biệt, vai trò chủ động xây dựng là thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông của chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn hạn chế. Tình trạng chủ xe “khoán trắng” cho lái xe thông qua doanh thu theo đầu phương tiện vẫn còn phổ biến, đặc biệt là đối với lái xe ô tô tải”, ông Hùng cho biết.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng nêu thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chủ yếu do tài xế sử dụng ma túy, rượu bia.

"Trong tháng cao điểm an toàn giao thông - tháng 9, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra mạnh các phương tiện xe khách, xe container; đặc biệt các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Trong tháng cao điểm, chúng tôi đã xử lý tới 330.000 vi phạm”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho biết, trong tháng cao điểm tổng kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Tình trạng người vi phạm không hợp tác, chống đối lực lượng chức năng khá phổ biến. Chỉ trong tháng 9 đã có 27 vụ chống đối, nhiều vụ người vi phạm rất manh động, đầu tiên chấp hành sau đó điện về cho người nhà mang dao đến đâm cảnh sát. Sau khi bắt và khởi tố, các đối tượng này đều có tiền sử về ma túy”, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng thông tin.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết, cơ quan này sẽ tập trung cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

“Đây là gốc các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để làm tốt cần sự ủng hộ của chính quyền các cấp, các bộ, ngành và sự gương mẫu của cán bộ. Đặc biệt từ 1/1/2020, khi Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực thi hành, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ làm quyết liệt và thực hiện đợt cao điểm Tết Nguyên đán”, ông Dũng cho biết.

Nhìn nhận vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho rằng, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại. Trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành GTVT, y tế thực hiện.

"Trong khi đó, vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế", Phó Thủ tướng nói.

Về giải pháp giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma tuý và ngủ gật gây ra tai nạn.

"Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cần được làm thực chất; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, nhất là đối với trẻ em; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện", ông Hùng đề nghị.

Phan Trang