(Chinhphu.vn) – Sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” - Dân chấm điểm chính quyền qua điện thoại, đã hỗ trợ tích cực cho việc giám sát của HĐND tỉnh Quảng Trị và công tác chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện cải cách hành chính tại địa phương.

Hình ảnh tại Hội nghị: Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 28/3, Ban Quản lý dự án Dân chấm điểm M.Score–HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam và Công ty Phân tích thời gian thực RTA tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” ở Văn phòng một cửa cấp huyện, giai đoạn 2014 – 2017.

Sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” được Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tiếp nhận và triển khai thực hiện từ tháng 10/2014 tại Văn phòng một cửa của 9 huyện, thị xã, thành phố. Sau 3 năm triển khai thực hiện, sáng kiến đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. 

Giai đoạn 2014-2017, đã có trên 35.000 lượt người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện và tương tác các hoạt động của sáng kiến này. Kết quả lớn nhất là nâng nhận thức của người dân về việc tham gia xây dựng chính quyền, tích cực tham gia phản hồi thông tin trung thực, khách quan, làm cho hoạt động của cơ chế một cửa chuyển biến mạnh mẽ trên cả 6 chỉ số thành phần của sáng kiến.

Sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” đã hỗ trợ tích cực cho việc giám sát của HĐND tỉnh và công tác chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện cải cách hành chính tại địa phương. Chất lượng dịch vụ hành chính công đã được cải thiện so với thời điểm bắt đầu. Kết quả khảo sát độc lập tại Quảng Trị cho thấy, thời điểm bắt đầu khởi động sáng kiến, điểm số trung bình người dân chấm cho mức độ hài lòng chung là 7,5; thái độ nhân viên là 7,7 thì những chỉ số này đã tăng lên đáng kể và duy trì ổn định trong năm 2017, dao động từ 8 đến 8,3 điểm (đánh giá theo thang điểm 9). Những phản hồi về chất lượng dịch vụ chưa tốt nhìn chung đã giảm đi.

Cùng với khảo sát ý kiến của người dân thông qua hình thức phỏng vấn bằng điện thoại và máy tính bảng, tổng đài 1800 8081 của Dự án cũng nhận trên 600 cuộc gọi đến của người dân hỏi về dịch vụ hành chính công. Riêng năm 2017, lĩnh vực đất đai được người dân quan tâm lớn nhất, chiếm 89% tổng số cuộc gọi đến tổng đài. Tuy nhiên, tỷ lệ hài lòng của người dân lại thấp nhất trong 4 nhóm lĩnh vực hành chính công.  

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao hiệu quả và sự phối hợp giữa HĐND tỉnh Quảng Trị với các đối tác trong thực hiện sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score”. Qua 3 năm triển khai, Dự án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng với sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị. Sáng kiến cho thấy tính minh bạch trong khảo sát thông qua các công cụ hỗ trợ, góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số hành chính công PAPI của tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, việc mở rộng sáng kiến M-Score sang lĩnh vực y tế cho thấy những nỗ lực, mong muốn cải cách hành chính của địa phương.              

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị với những kết quả đã đạt được ở các Văn phòng Một cửa cấp huyện, các đơn vị đối tác tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh duy trì tốt Dự án, đồng thời có những cách làm mới, góp phần vào việc thực hiện tốt chủ đề “Năm doanh nghiệp” 2018, có thể hỗ trợ bằng cách kiểm tra việc cấp phép thành lập, chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp, khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ, thủ tục…

Trước đó, tháng 3/2017, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành đưa sáng kiến vào áp dụng trong lĩnh vực y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tập thể lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện, người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Với những kết quả đạt được, mới đây, từ ngày 26-27/3, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị tổ chức Lễ khởi động Sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score”, tiếp tục nhân rộng và phát triển sáng kiến tại Trung tâm Y tế các huyện: Vĩnh Linh, Cam Lộ và Đakrông.

 Quảng Trị là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai một sáng kiến mới về cải cách hành chính M.Score - Dân chấm điểm chính quyền qua điện thoại. “Dân chấm điểm M.Score” là công cụ khảo sát ý kiến đánh giá qua điện thoại về mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính ở các cơ quan liên quan.

Minh Trang