(Chinhphu.vn) – “Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận.


Thứ tưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra tại Trung tâm kiểm soát an ninh qua camera. Ảnh: VGP.

Xử lý nghiêm nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình 400-500 lượt (mới chiếm 50%).

Đáng nói, đến sáng ngày 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13-60% giá vé. Ông Nguyễn Văn Lập cho biết, Bến xe Nước Ngầm đã lập biên bản xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định.

Về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Lập cho biết, nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe chạy “lông nhông” và tranh giành khách ở ngoài. Do đó, bến xe đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng ‘xe dù, bến cóc”.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, giá vé kê khai được kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15-20%.

“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở GTVT cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá,” ông Thọ cho hay.

Đặc biệt quan tâm việc triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bến xe Nước Ngầm cần nghiên cứu việc sắm máy đo nồng độ cồn để kiểm soát tài xế.

Khu vực check-in sảnh T2, sân bay Nội Bài luôn trong tình trạng đông khách. Ảnh: VGP.

Sân bay kín khách càng phải tăng cường an ninh

Tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết của một trong 2 sân bay đông đúc nhất cả nước này.

“Cảng HKQT Nội Bài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng cần nỗ lực đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo giờ cất hạ cánh đã được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận; xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác…”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác.

Được biết, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày cao điểm nhất, số chuyến bay cất hạ cánh tại cảng này có thể lên tới 715 lượt chuyến/ngày, tăng 16% so với cao điểm Tết năm 2019. Con số này trong ngày thường chỉ khoảng 550 lượt chuyến; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 115.000 lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80.000 lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết Nguyên đán 2019.

Trước đó, ngày 14/1, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có buổi kiểm tra tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) và công tác phục vụ hành khách tại Ga Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, lãnh đạo bến xe tuyệt đối không để hành khách nào không có xe để về quê ăn Tết, tăng cường số lượng tuyến đi về địa phương để giải tỏa khách như huy động xe buýt các doanh nghiệp, công ty du lịch… tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết.

Bộ trưởng cũng đặc biệt yêu cầu các Tổ liên ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích cho lái xe, trong đó tập trung kiểm tra đối với lái xe đường dài nhằm phát hiện và xử lý làm nghiêm theo Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100; giám sát hoạt động của các xe thông qua thiết bị giám sát hành trình về các vi phạm dừng đỗ, trả khách sai quy định…

Phan Trang