(Chinhphu.vn) - Sáng 16/5, tại Quảng Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Ngân hàng Thế giới (WB) và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP). Ảnh: VGP/Thế Phong

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Việt Nam có hơn 458.000 km đường bộ địa phương, phục vụ khoảng 80% dân số và 90% người nghèo trong cả nước. Trên mạng lưới đường địa phương, rất nhiều đoạn đường xuống cấp, không đủ kinh phí để bảo trì, rất nhiều vị trí chưa có cầu, gây khó khăn rất lớn cho người dân, đặc biệt là các khu vực xa xôi vùng dân tộc miền núi.

Trong điều kiện đó, LRAMP là một dự án giao thông quan trọng, do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao là chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND 14 tỉnh quyết định đầu tư hợp phần đường. Dự án góp phần vì mục tiêu hỗ trợ bảo trì đường địa phương và xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vùng miền trên toàn quốc.

Dự án gồm 2 hợp phần chính, trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu là 3.296 tỷ đồng, với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và bảo dưỡng thường xuyên 61.109 km đường; hợp phần cầu có tổng mức đầu tư là 5.798 tỷ đồng, với mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố.

Đến nay, với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án LRAMP, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành và WB, dự án đang thực hiện theo đúng lộ trình Hiệp định và đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Qua nữa kỳ thực hiện dự án, về cơ bản các khối lượng chính (theo chỉ số giải ngân) đều đạt hoặc vượt trên kế hoạch. Đối với hợp phần cầu: Đã khởi công 1.840 cầu, hoàn thành 1.037 cầu, bàn giao khai thác 865 cầu. Dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu, đạt khoảng 90% so với yêu cầu.

Ngày 25/4, Bộ GTVT đã có Quyết định điều chỉnh danh mục cầu của dự án, tăng thêm 270 cầu so với mục tiêu ban đầu là 2.174 cầu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành các thủ tục khảo sát thiết kế, dự kiến sẽ ký hợp đồng xây dựng toàn bộ số cầu còn lại trong năm 2019 và hoàn thành 100% trong năm 2020, sớm 1 năm so với kế hoạch.

Đối với hợp phần đường, các chỉ số về số km đường đã hoàn thành khôi phục cải tạo, bảo dưỡng thường xuyên và gia tăng số vốn bảo trì đều tăng gấp đôi so với yêu cầu. Cụ thể, đến nay số km đường khôi phục cải tạo đạt 36% (kế hoạch là 15%); tỷ lệ tuyến đường được bảo dưỡng thường xuyên đạt 53% so với yêu cầu là 44%; tổng số vốn dành cho bảo trì đường địa phương đạt 84% so với yêu cầu là 44%. Một số tỉnh có các chỉ số vượt trội so với kế hoạch như Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Nam, Hà Tĩnh...

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Qua thực hiện dự án, công tác quản lý bảo trì đã được các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị ở địa phương thực hiện ngày càng tốt. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác bảo trì đường địa phương và bước đầu nâng cao nhận thức trong công tác bảo trì đường địa phương. Ngoài ra, các nội dung khác thuộc dự án (môi trường - xã hội, sự tham gia của cộng đồng, hợp phần tư vấn…) cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các tỉnh, thành phố thực hiện tốt và được phía WB đánh giá cao thông qua các chương trình làm việc và kiểm tra.

Với hiệu quả tích cực về mọi mặt khi thực hiện dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương đề xuất tiếp tục nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các cấp Bộ, ngành thuộc Chính phủ trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện dự án; đồng thời kiến nghị với WB, Chính phủ xem xét mở rộng chương trình dự án, vì mục tiêu phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.

Thế Phong