(Chinhphu.vn) - Tại TPHCM, trường quốc tế phát triển với tốc độ nhanh và đa dạng. Tuy nhiên, việc quản lý các hoạt động giảng dạy, thu học phí cũng như chất lượng giáo dục tại các trường này còn nhiều bất cập.

Sẽ xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho các trướng quốc tế. Ảnh VGP/Thanh Thủy
Tồn tại nhiều bất cập

Theo báo cáo của Sở GDĐT TPHCM, tính đến 9/2013, toàn Thành phố có 50 trường học có yếu tố nước ngoài, trong đó có tới 35 trường dạy hoàn toàn bằng chương trình nước ngoài. Tổng số học sinh theo học là 12.283, trong đó có gần 5.000 học sinh Việt Nam. Hiện tại, học phí bình quân tại các trường quốc tế là: Bậc mầm non từ 1.500-3.000 USD/năm; tiểu học từ 6.000-14.000 USD/năm; trung học từ 7.000-20.000 USD/năm.

Theo ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, các trường quốc tế cũng có những đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục. Nhiều trường có trang thiết bị tốt, phương pháp giảng dạy hiện đại… giúp học sinh hình thành tư duy mới, sáng tạo trong học tập.

Tuy nhiên, một vấn đề nữa khiến các nhà quản lý giáo dục cũng như các bậc phụ huynh băn khoăn đó là chương trình giảng dạy của các trường quốc tế.

Do các trường này đến từ các nước, các châu lục khác nhau nên các chương trình cũng như phương pháp giảng dạy của các giáo viên cũng rất đa dạng và không giống nhau. Chính vì thế, nếu phải chuyển trường, các em sẽ khó tiếp cận ngay được với các phương pháp giảng dạy ở trường mới.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết thêm, nhiều trường có đưa các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý để dạy cho học sinh, nhưng do đội ngũ giáo viên hầu hết được tuyển dụng theo tiêu chuẩn của nước ngoài, nên việc truyền tải những bộ môn này cũng khó có chất lượng cao.

Và còn một điều khiến cơ quan quản lý và phụ huynh học sinh không khỏi đau đầu, chính là việc một số trường lo chạy theo lợi nhuận mà không đầu tư cho chất lượng dạy và học, không chăm lo nâng cấp cơ sở vật chất, phòng học phải thuê mướn tạm bợ, đội ngũ giáo viên không ổn định… khiến chất lượng giáo dục ngày một giảm xuống.

Xây dựng tiêu chuẩn cụ thể 

Các trường quốc tế cần nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất. Ảnh VGP/Thanh Thủy

TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho rằng hầu hết các trường này đều được thành lập bởi các lãnh sự quán và do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, nên việc quản lý về chuyên môn tại các địa phương gặp  nhiều khó khăn vì không thuộc thẩm quyền.

Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại các trường quốc tế là một trong những khó khăn của Sở GDĐT. Nguyên nhân do năng lực, trình độ về tiếng Anh của các cán bộ, chuyên viên của Sở còn hạn chế nên không thể có khả năng thẩm định các chương trình của nước ngoài được.

Ngoài ra, vị trí của các trường quốc tế trong hệ thống phân cấp giáo dục cũng chưa chính thức. Các tiêu chuẩn, quy định chưa cụ thể nên còn thiếu những hành lang pháp lý trong việc quản lý các trường quốc tế. Vì thế, hầu hết các địa phương phải tự  đứng ra quản lý, giám sát để hỗ trợ phụ huynh là chính.

Theo TS Huỳnh Công Minh, các trường có yếu tố nước ngoài mặc dù đã tự đánh giá, tự kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chí, bộ chuẩn của các trường quốc tế và mỗi quốc gia, nhưng khi tham gia vào chương trình giáo dục tại Việt Nam cũng cần phải tuân theo những tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam. Từ đó, Bộ GDĐT cũng như các địa phương mới có thể kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người học lựa chọn đúng, chính xác các dịch vụ giáo dục tốt và tiên tiến nhất.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, mới đây Sở GDĐT TP kết hợp với Viện nghiên cứu giáo dục của trường ĐH Sư phạm TPHCM đã xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường THPT có yếu tố nước ngoài. Bộ này gồm 6 tiêu chuẩn và 39 tiêu chí đánh giá quanh các vấn đề về quản lý, chương trình, đội ngũ, trang thiết bị…

Bên cạnh đó, các trường quốc tế tại TPHCM đã thống nhất xây dựng bộ tiểu chuẩn đánh giá. Dự kiến, sau khi góp ý hoàn chỉnh, TPHCM sẽ thí điểm bộ tiêu chuẩn tại một số trường quốc tế tại địa phương. Sau khi đánh giá kết quả, Sở GDĐT TPHCM sẽ gửi cho Bộ GDĐT thẩm định và phê duyệt để áp dụng chung cho các trường.

Thanh Thủy