• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TP Hồ Chí Minh: Năm 2012 lập lại kỷ cương an toàn giao thông

(Chinhphu.vn) - Trong năm 2012, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện nhiều biện pháp mới và quyết liệt nhằm lập lại kỷ cương an toàn giao thông trong đó có mục tiêu giảm 10% số vụ ùn tắc trên 30 phút.

20/12/2011 14:26

Ảnh minh họa

Chiều 19/12, trong cuộc họp với các sở ngành, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong năm 2012. Dự thảo sẽ được hoàn chỉnh trong thời gian tới.

Thực hiện đường thông, hè thoáng

Theo dự thảo, trong năm tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm thực hiện việc hạn chế  phương tiện giao thông cá nhân.

4 tháng đầu năm 2012, Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng kế hoạch và thí điểm cấm một số loại xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường có mật độ giao thông cao. Các loại xe bị cấm gồm taxi, xe cá nhân, xe trên 30 chỗ ngồi.

Song song với cấm xe cá nhân, trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao, Thành phố Hồ Chí Minh cũng thí điểm xe ôtô lưu thông vào ngày chẵn lẻ. Sau khi đã có phương án cụ thể, Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hạn chế xe cá nhân.

Để thực hiện mục tiêu này, công an thành phố sẽ nghiên cứu đề tài quản lý các phương tiện đăng ký mới qua Giấy chứng nhận quyền mua xe để đề xuất với Chính phủ thực hiện thí điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải sẽ xây dựng việc điều chỉnh tăng mức thu phí khi đăng ký mới các loại xe cá nhân như phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký...

Trong tháng 1/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thẩm định và trình UBND thành phố kết quả nghiên cứu dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Ngoài hạn chế xe cá nhân, để kéo giảm  ùn tắc giao thông, Thành phố Hồ Chí Minh cũng chú trọng đến các giải pháp thiết lập lòng lề đường, vỉa hè thông thoáng. Theo đó, các quận, huyện phải nhanh chóng rà soát, thu hồi toàn bộ giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, giữ xe máy, ô tô không còn phù hợp; đồng thời xây dựng kế hoạch dọn dẹp, làm thông thoáng vỉa hè, lòng đường. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh “Chủ tịch UBND các quận, huyện phải lên kế hoạch dọn dẹp vỉa hè, lòng đường ở địa phương. Địa phương phải ký cam kết cụ thể với thời gian cụ thể dọn “sạch” vỉa hè, lòng đường. Nếu vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố Hồ Chí Minh”.

Dự thảo chống ùn tắc cũng nhấn mạnh đến nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng. Để thực hiện việc này, trong năm tới và đến năm 2013, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển thêm 1.680 xe buýt, nghiên cứu một số tuyến đường dành riêng cho xe buýt, hạn chế dần những phương tiện giao thông khác...

Bên cạnh các giải pháp chống ùn tắc, Thành phố Hồ Chí Minh cũng chi hơn 454 tỷ đồng để thiết lập trật tự kỷ cương an toàn giao thông. Trong đó, kinh phí để xử lý "điểm đen" 30 tỷ đồng, lắp đặt giải phân cách ở 21 tuyến đường với hơn 48 tỷ đồng, lắp đặt 16 chốt đèn tín hiệu giao thông với kinh phí 11,4 tỷ đồng... Đồng thời, thành phố cũng sẽ bố trí lệch giờ làm việc, học tập để kéo giảm ùn tắc.

Tăng cường chế tài để đảm bảo thực thi hiệu quả

Trong các biện pháp, Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến giải pháp tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra xử phạt. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu CSGT thực hiện nhiều biện pháp, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm giao thông, trong đó nhấn mạnh đến những người đã uống rượu bia mà vẫn lái xe, bất chấp tính mạng người khác.

Đối với xe tải, xe container chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, UBND thành phố yêu cầu công an thành phố phải kiên quyết xử lý nghiêm, phối hợp với các cảng, tổ chức kiểm tra tải trọng tại cổng cảng và bên trong cảng.

Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh phong trào chống tiêu cực khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thôngĐể thực hiện việc này, Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, phát hiện những cán bộ tiêu cực sẽ kỷ luật nghiêm; đồng thời sẽ luân chuyển địa bàn hoạt động của lực lượng thanh tra viên giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông nhằm ngăn chặn những người này có hành vi mãi lộ.

Song song với xử phạt nghiêm khắc, Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường giáo dục và có  chính sách khuyến khích khen thưởng đối với các cá  nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác.

Công Trí