• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tình hình KT-XH tiếp tục chương trình nghị sự tại Quốc hội

(Chinhphu.vn) - Theo chương trình nghị sự dự kiến của kỳ họp thứ 8 đang diễn ra tại Hà Nội, ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

01/11/2014 08:01
Trong báo cáo trình bày trước Quốc hội, Chính phủ đánh giá, trong quá trình triển khai các biện pháp cơ cấu lại, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được bảo đảm và khả năng chi trả được cải thiện.

Huy động vốn tăng liên tục và chủ yếu đến từ nguồn tiền tiết kiệm của dân cư, đến cuối tháng 9/2014 đạt 4,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,01% so với cuối năm 2013, tăng 18,38% so với cùng kỳ năm 2013, báo cáo cho biết.

Cũng tính đến cuối tháng 9/2014, theo Chính phủ, dư nợ đối với nền kinh tế đạt 3,7 triệu tỷ đồng, tăng 7,26% so với cuối năm 2013 và tăng 12,98% so với cùng kỳ năm 2013.

Dẫn báo cáo của các tổ chức tín dụng, Chính phủ cho hay nợ xấu đến cuối tháng 9/2014 chiếm 3,88% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.

Nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng nợ xấu trong 9 tháng đầu năm 2014 là do hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, tổ chức tín dụng áp dụng chuẩn mực mới về phân loại nợ chặt chẽ hơn để phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng và thực trạng nợ xấu, Chính phủ giải thích.

Một trong các nguyên nhân khiến nợ xấu lớn, vẫn còn tiếp tục chịu áp lực tăng trở lại, việc xử lý nhanh nợ xấu vẫn còn nhiều khó khăn được Chính phủ nhìn nhận là thiếu nguồn lực tài chính công để có thể hỗ trợ việc xử lý nợ xấu.

Chính phủ cũng thể hiện rõ quan điểm, xử lý nợ xấu không chỉ là vấn đề của hệ thống ngân hàng mà là vấn đề của cả nền kinh tế. Do đó, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và cần sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh quá trình này.

Tuy nhiên, phần kiến nghị cả đối với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Chính phủ đều không đề cập chi ngân sách để xử lý nợ xấu nữa.

Một trong các kiến nghị đối với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp theo hướng tăng cường quản lý, kiểm soát doanh nghiệp tham gia hoạt động đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng để hạn chế, kiểm soát tình hình sở hữu chéo, đầu tư chéo.

Báo cáo cũng đề cập giải pháp triển khai xử lý vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo trong lĩnh vực ngân hàng thông qua phối hợp với các bộ, ngành triển khai việc thoái vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng; sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng cùng sở hữu của nhóm cổ đông lớn.

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng tập trung thống nhất, giám sát toàn bộ pháp nhân tổ chức tín dụng, phục vụ có hiệu quả cho công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu cũng là giải pháp được nêu tại báo cáo.
Nguyên Thảo