• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tàu phá băng mạnh nhất

(Chinhphu.vn) - Nga đang nghiên cứu dự án tàu phá băng LK-22220 60YA mới, khi hoàn thành sẽ là tàu phá băng mạnh nhất trên thế giới. Điều đáng nói là lò phản ứng nguyên tử trên tàu sau 7 năm mới phải thay nhiên liệu một lần.

26/08/2013 16:36

Các chủ tàu từ khắp nơi trên thế giới đang nóng việc xem xét đến hải trình xuyên Bắc Cực. Kênh đào Suez, hàng năm cho thông qua khoảng 600 triệu tấn hàng hóa, nhưng đường xa đến Đông Nam Á vẫn không tiết kiệm thời gian. Băng trên Bắc cực đang mỏng dần, nếu có dịch vụ phá băng tốt hơn, tàu qua ngả Bắc Cực sẽ giảm 1,5 đến 2 lần chi phí và thời gian trên biển.

Dự án tàu phá băng mới LK-60YA của Nga sẽ đáp ứng thời cơ này. Tàu có tải trọng 23.000 tấn. Tàu dài 173,3 m; chiều rộng 34 m; mớn nước 10,5m. Trên tàu mới lắp đặt 2 lò phản ứng hạt nhân công suất 175MW có tên “Ритм-200”. Đây sẽ là tàu động cơ hạt nhân có công suất lớn nhất. “Lò mới” này diện tích chiếm chỗ nhỏ gấp đôi so với thế hệ cũ, nhưng độ an toàn thì cao hơn hẳn, nhờ ứng dụng nguyên lý an toàn mới. Thanh nhiên liệu của lò “Ритм-200” sau 7 năm mới thay một lần. LK -60YA sẽ có tuổi thọ kéo dài tới 40 năm.

Sức mạnh của tàu LK-60YA cho phép phá, rẽ, băng theo nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp trườn, đè, ép nén băng vỡ tan ra. Có thể phá băng dày tới gần 3m, hơn hẳn năng lực trước đây, tàu cũ mang động cơ OK-900 chỉ phá được các tảng băng dày nhất 2,5m. Độ rộng khoảng băng bị phá cũng tăng lên, sẽ giúp cho các tàu lớn dễ dàng đi lại. Tốc độ trung bình của tàu trong hành trình 22 hải lý (hơn 35km/h).

Tàu phá băng khỏe như LK-60YA, còn là chỗ dựa cho hàng loạt tàu chở hàng trong việc lai dắt, cứu hộ trên vùng biển vắng vẻ. Thủy thủ đoàn dự kiến 70 người. Trên tàu còn có khả năng nhận 2 máy bay trực thăng Ka-32.

Tàu LK-60YA có tuổi thọ kéo dài tới 40 năm.

 Trần Văn (theo VPK)